daikin.info.vn
Điều Hòa Multi Là Gì? Dễ Hiểu Nhất Hiện Nay

Đăng ngày: 26/05/2022 20:25
Điều Hòa Multi Là Gì? Dễ Hiểu Nhất Hiện Nay
Điều Hòa Multi Là Gì? Dễ Hiểu Nhất Hiện Nay
    Nhu cầu sử dụng điều hòa (máy lạnh) không khí ngày càng cao. Đi kèm với đó là sự phát triển chóng mặt của các loại điều hòa, đặc biệt là từ các hãng điều hòa nổi tiếng. Một trong số đó là điều hòa Multi, hẳn là bạn cũng đã từng nghe qua. Nhưng điều hòa Multi là gì? Cấu tạo của nó ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Điều hòa Multi là gì?

Khác với các loại điều hòa cục bộ như điều hòa treo tường chỉ có 1 dàn nóng kết nối với 1 dàn lạnh, thì điều hòa Multi là loại điều hòa có 1 dàn nóng kết nối với nhiều dàn lạnh trong 1 hệ thống. Số lượng dàn lạnh có thể kết nối với 1 dàn nóng của điều hòa Multi là từ 2 đến 5 dàn, tùy vào từng loại. Duy nhất có điều hòa Multi của Mitsubishi Heavy là có loại kết nối được với 6 dàn lạnh.

Dàn lạnh có thể kết nối trong hệ thống điều hòa Multi cũng đa dạng: Dàn lạnh treo tường, dàn lạnh âm trần cassette, dàn lạnh âm trần nối ống gió, dàn lạnh ấp trần.

điều hòa multi là gìHệ thống điều hòa Multi[/caption]

Điều hòa Multi cũng được xem là sự kết hợp "ăn ý" giữa điều hòa trung tâm và điều hòa treo tường. Tuy nhiên số lượng dàn lạnh kết nối được bị giới hạn và công suất tối đa cũng không được quá cao.

Xem thêm: So sánh điều hòa Multi và VRV

Cơ chế hoạt động của điều hòa Multi

Cơ chế hoạt động của điều hòa Multi khá tương đồng với các loại điều hòa cục bộ. Cụ thể là dàn nóng sẽ cung cấp môi chất lạnh (thường là gas) đến các dàn lạnh, gas lỏng bốc hơi và thu nhiệt không khí đi qua dàn lạnh, không khí mất nhiệt nên nhiệt độ giảm xuống để làm lạnh cho phòng.

[caption id="attachment_2038" align="aligncenter" width="800"]điều hòa multi là gìĐiều hòa Multi hoạt động linh hoạt[/caption]

Trên thực tế, dàn nóng của điều hòa Multi có thể hoạt động với công suất bằng 130% công suất định danh của chính nó. Nhờ vậy người tiêu dùng có thể tiết kiệm chi phí đầu tư thiết bị hơn. Ngoài ra thì các dàn lạnh có khả năng hoạt động riêng biệt và độc lập. Dó đó điều hòa Multi có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng cho các căn hộ nhiều phòng với mục đích sử dụng khác nhau

Ưu nhược điểm của điều hòa Multi

Dựa vào cấu tạo và nguyên lý hoạt động, bạn cũng đã hình dung ra những ưu điểm của điều hòa Multi là gì. Vậy còn nhược điểm của nó? Để đưa ra lựa chọn tối ưu nhất cho ngôi nhà của bạn, hãy cùng phân tích cụ thể nhé.

Ưu điểm của điều hòa Multi

1. Tiết kiệm không gian

Trong các căn hộ hay các căn chung cư, diện tích ban công thường không quá lớn. Nếu là căn có nhiều phòng, để lắp điều hòa cục bộ bạn sẽ tốn rất nhiều diện tích cho các vị trí đặt dàn nóng. Do đó lắp đặt điều hòa Multi sẽ là phương án tối ưu cho các loại căn hộ này, vừa đảm bảo không gian sử dụng cho những mục đích khác, vừa tăng tính thẩm mỹ cho căn hộ của bạn.

[caption id="attachment_2039" align="aligncenter" width="800"]điều hòa multi tối ưu cho chung cưĐiều hòa Multi trong các căn hộ chung cư[/caption]

Ngoài ra, việc phải sử dụng ít dàn nóng cũng làm giảm độ ồn của máy khi vận hành hơn nhiều so với 3-4 dàn nóng cùng hoạt động.

2. Tiết kiệm điện năng

Không phải lúc nào bạn cũng có nhu cầu bật điều hòa cùng một lúc ở tất cả các phòng. Ban ngày gia đình bạn thường tập trung tại phòng khách hay phòng sinh hoạt chung, dàn nóng của điều hòa Multi sẽ tập trung vận hành làm mát cho phòng này, giúp không gian trong phòng lạnh nhanh và sâu hơn. Ngược lại vào ban đêm, khi các phòng ngủ được sử dụng, dàn nóng sẽ tập trung làm mát cho phòng ngủ. Ngoài ra các loại điều hòa Multi được tích hợp công nghệ Inverter. Nhờ đó giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều điện năng so với điều hòa cục bộ.

3. Hoạt động độc lập với tính linh hoạt cao

Như đã nói ở trên, các loại dàn lạnh của điều hòa Multi khá đa dạng: Dàn lạnh treo tường, dàn lạnh âm trần cassette, dàn lạnh âm trần nối ống gió, dàn lạnh áp trần. Tùy nhu cầu sử dụng của từng phòng mà lựa chọn loại dàn lạnh phù hợp. Ngoài ra, các dàn lạnh này hoạt động độc lập, không làm ảnh hưởng đến các dàn lạnh khác trong quá trình hoạt động.

4. Tiết kiệm chi phí lắp đặt và bảo trì

Thay vì mỗi máy lạnh đều phải lắp đặt riêng biệt một dàn nóng lạnh riêng thì máy máy lạnh Multi chỉ cần lắp đặt duy nhất một dàn nóng. Do đó bạn sẽ tiết kiệm được phần chi phí vật tư lắp đặt như ống đồng, dây điện… Bên cạnh đó, việc sử dụng một dàn nóng còn giúp bạn tiết kiệm được chi phí bảo trì và sửa chữa.

[caption id="attachment_2040" align="aligncenter" width="800"]điều hòa multi tiết kiệm chi phíĐiều hòa Multi giúp tiết kiệm chi phí[/caption]

Nhược điểm của điều hòa Multi là gì?

Ngoài những ưu điểm vượt trội so với điều hòa cục bộ, thì điều hòa Multi cũng có 1 số nhược điểm sau.

1. Chi phí đầu tư ban đầu khá cao

Các loại điều hòa Multi thường có giá khá chênh lệch so với các loại điều hòa cục bộ thông thường. Mà chủ yếu sự chênh lệch đó đến từ sự khác biệt giữa 2 loại - đó là dàn nóng. Ngoài ra không phải gia đình nào cũng có nhu cầu lắp đặt điều hòa cho nhiều phòng. Do vậy điều hòa Multi thật sự không phải lựa chọn tốt dành cho tất cả mọi người.

2. Gặp khó khăn khi có sự cố

Với việc vận hành chỉ với 1 dàn nóng thì đây vừa là ưu điểm, đây cũng vừa là nhược điểm của điều hòa Multi. Là 1 hệ thống liên kết nên khi có sự cố với dàn nóng, thì toàn bộ dàn lạnh trong hệ thống cũng sẽ bị ảnh hưởng. Ngược lại nếu 1 dàn lạnh gặp sự cố, thì bạn cũng phải tạm dừng hoạt động của tất cả trong quá trình sửa chữa.

Điều hòa Multi có những hãng nào?

Hiện nay tại Việt Nam, 7 hãng có dòng điều hòa Multi là Daikin, Mitsubishi Heavy, LG, Panasonic, Samsung, FujitsuMidea. Trong đó Daikin, Mitsubishi Heavy và LG là các hãng được người tiêu dùng lựa chọn nhiều hơn. Điều dễ nhận thấy là dòng điều hòa Multi chủ yếu được phát triển bởi các hãng điều hòa lớn, có uy tín và bề dày lịch sử, đi kèm với đó là dịch vụ hỗ trợ rất tốt.

các hãng điều hòa multi

Tóm lại, điều hòa Multi phù hợp với các gia đình sống tại các căn hộ chung cư, các biệt thự nhỏ với nhiều phòng và nhu cầu sử dụng cao, không ngại chi phí ban đầu.


Hi vọng với bài viết trên, chúng tôi đã giúp bạn hiểu được điều hòa Multi là gì và ứng dụng của nó trong cuộc sống. Nếu có bất kì thắc mắc gì, cần tư vấn hay lắp đặt điều hòa Multi hãy liên hệ với chúng tôi.

Công ty TNHH Điều Hòa Thông Gió HRT – Chuyên tư vấn, thiết kế, cung cấp, thi công và lắp đặt điều hòa Multi, điều hòa trung tâm, điều hòa công nghiệp, hệ thống thông gió chính hãng tay nghề cao.

Địa chỉ: Số 4 ngõ 6 phố Miêu Nha, P. Tây Mỗ, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Hotline: 0926.18.1080

Mời bạn xem video kèm theo
Điều Hòa Multi Là Gì? Dễ Hiểu Nhất Hiện Nay
| Chia sẻ |
THẢO LUẬN  
Chưa có thảo luận nào
Ý KIẾN CỦA BẠN  
  Hãy đăng nhập để thảo luận
  Tin cùng loại cũ hơn
Điều Hòa Packaged Là Gì? Phân Loại Và Ứng Dụng (Dễ Hiểu Nhất)
Điều Hòa Giấu Trần Nối Ống Gió Là Gì?
Điều Hòa 1 HP Là Gì? Ký Hiệu HP Trong Điều Hòa
Một Số Tiêu Chuẩn Vận Tốc Gió Trong Đường Ống Mới Nhất Hiện Nay
Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm Duct Checker - Kỹ sư HRT
Cách Tính Chọn Kích Thước Ống Gió Miệng Gió - Duct Checker
Miệng Gió Là Gì? Các Loại Miệng Gió Phổ Biến Nhất Hiện Nay
Khác Biệt Giữa Dàn Nóng Loại COP Cao Và Tiêu Chuẩn Hệ VRV H
COP Là Gì? Hệ Số COP Trong Điều Hòa
So Sánh VRV H Và VRV IV-S - Điều Hòa Trung Tâm Daikin VRV